เทียบ Google Sheet กับ Microsoft Excel ใช้งานต่างกันอย่างไร ?

             โปรแกรมพื้นฐานในการทำงานที่หลายคนอาจรู้สึกไม่ถูกใจ แต่ประโยชน์มหาศาลถ้าใช้คล่อง ทั้งการจัดตาราง การใส่สูตร การคำนวณ และแน่นอนว่าสิ่งที่เรากำลังพูดถึงกันอยู่นั้น คือโปรแกรม Microsoft Excel ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี นอกจากโปรแกรมนี้แล้วยังมี Google Sheet ที่หน้าตาคล้ายกัน แต่เป็นแพลตฟอร์มการใช้งานบนระบบออนไลน์แทน ลองมาดูกันดีกว่าว่าโปรแกรมที่หน้าตาคล้ายคลึงกันนี้ ระหว่าง Google Sheet กับ Excel มีความแตกต่างกันอย่างไร ?

ตอบชัด! Google Sheet กับ Microsoft Excel แตกต่างกันอย่างไร ?

Google Sheet กับ Microsoft Excel คืออะไร

Google Sheet คืออะไร ?

             เริ่มต้นกันที่โปรแกรม Google Sheet หนึ่งในซอฟต์แวร์การทำงานออนไลน์ที่ทาง Google ออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้อย่างยืดหยุ่น ตอบโจทย์กับสไตล์การทำงานในยุคปัจจุบัน โดยซอฟต์แวร์ตัวนี้จัดอยู่ในประเภทการทำงานด้าน Spreadsheet มีเครื่องมือช่วยรองรับการสร้างตาราง จัดการชุดข้อมูล คำนวณ และสรุปผลได้อย่างสะดวกสบาย มาพร้อมจุดเด่นกับการ “ออนไลน์” ให้คุณสามารถแชร์และทำงานร่วมกับคนในทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ!

Microsoft Excel คืออะไร ?

             ในส่วนของ Mirosoft Excel ก็ถือได้ว่าเป็นซอฟต์แวร์ Spreadsheet ซึ่งเป็นโปรแกรมพื้นฐานสำหรับทำตาราง สร้างแบบฟอร์ม สร้างการคำนวณ และการทำงานด้านชุดข้อมูลแบบครบครันที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี โดยโปรแกรม Microsoft Excel จะมาพร้อมกับชุดโปรแกรมสำนักงานอื่น ๆ ภายใต้การพัฒนาของ Microsoft Office ที่ในปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็น “Microsoft 365” เพื่อพัฒนาและขยายขอบเขตการใช้งานให้ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น โดยจะปรับให้สามารถนำไปแชร์บน Cloud พร้อมรองรับการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

เปรียบเทียบหมัดต่อหมัด Google Sheet กับ Microsoft Excel ต่างกันอย่างไร ?

             หลังจากที่ได้รู้กันไปแล้วว่าGoogle Sheet กับ Microsoft Excel คืออะไร จะเห็นได้ชัดเลยว่าทั้งสองโปรแกรมนี้ ค่อนข้างมีลักษณะการใช้งานที่ใกล้เคียงกันมาก เนื่องจากเป็นซอฟต์แวร์ด้าน Spreadsheet ด้วยกันทั้งคู่ จึงไม่แปลกที่หลาย ๆ คนจะรู้สึกสับสนเมื่อต้องใช้งาน เราจึงเปรียบเทียบแบบหมัดต่อหมัดให้เห็นความต่างกันแบบชัด ๆ ใครที่กำลังเริ่มต้นฝึกใช้งานซอฟต์แวร์ Spreadsheet แต่ไม่รู้จะไปลองโปรแกรมไหนก่อนดี ต้องรีบเลื่อนลงไปอ่านกันเลย

             ยกที่ 1: ด้านแพลตฟอร์มการใช้งาน

             ในยกแรกกับความแตกต่างด้านแพลตฟอร์มการใช้งาน ต้องยอมรับว่าทั้งสองโปรแกรมไล่บี้กันมาอย่างสูสี เนื่องด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้จากเดิมที่มีแค่ Google Sheet สามารถใช้งานได้ทั้งบน Desktop และบนเครื่องมือสื่อสารอย่างมือถือ รวมไปถึงแท็บเล็ต กลับมี Microsoft Excel ที่ตีคู่ขึ้นมาติด ๆ กับการพัฒนาให้มีแอปพลิเคชัน เพื่อรองรับการใช้งานผ่านเครื่องมือสื่อสารพกพาได้อย่างยืดหยุ่น

             อย่างไรก็ตาม Microsoft Excel ก็ยังมีช่องโหว่ใหญ่ที่เป็นปัจจัยลดทอนความสะดวกในการใช้งาน นั่นคือการเสียค่า License เพื่อใช้โปรแกรม โดยจะอยู่ที่ $6.99/เดือน หรือ $69.99/ปี (ประมาณ 2,300-2,400 บาท) ในขณะที่การใช้งาน Google Sheet สามารถเข้าถึงได้ฟรีแบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

             ยกที่ 2: ด้านฟังก์ชันการทำงานทั่วไป

             ในส่วนของการใช้งานทั่วไป จะเห็นได้ว่าทั้งสองโปรแกรมนั้นมีฟังก์ชันที่ค่อนข้างใกล้เคียงกันมาก ๆ แต่จะแตกต่างในด้านของความสามารถในการจัดการข้อมูล เนื่องจาก Microsoft Excel เป็นโปรแกรมที่ติดตั้งลงบน Desktop จึงทำให้มีพื้นที่การใส่ฟังก์ชันและจัดการข้อมูลปริมาณมากถึง 2 พันล้านเซลล์ อีกทั้งยังมาพร้อมฟังก์ชันการใช้งานกว่า 470 ฟังก์ชัน เช่น Excel Table, Power Query, Stock Data Type และ Geography Data Type ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นฟังก์ชันที่จำเป็นอย่างมากกับระบบการบริหารข้อมูลภายในสำนักงาน และงานบัญชี

             แต่สำหรับออฟฟิศรุ่นใหม่ Google Sheet ก็ถือได้ว่าค่อนข้างตอบโจทย์ เพราะนอกจากจะมีอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายแล้ว ยังมีฟังก์ชันสำคัญ ๆ อีกมากมาย ด้วยความที่เป็น Web-based Spreadsheet จึงทำให้สามารถใช้ฟังก์ชันเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็นการทำบัญชีให้แม่นยำด้วย GoogleFinance, การแปลภาษาอัจฉริยะด้วย GoogleTranslate รวมไปถึงการใช้สูตร Importrange ให้การเชื่อมข้อมูลระหว่างชีตกลายเป็นเรื่องง่าย ไร้ปัญหาตกหล่น!

             ยกที่ 3: ด้านฟังก์ชันสำหรับการใช้งานเป็นทีม

             ในแง่ของการทำงานกันเป็นทีม ต้องยอมรับว่า Google Sheet ค่อนข้างที่จะตอบโจทย์ได้ดีกว่ามาก ด้วยแพลตฟอร์มที่เป็น Web-based Spreadsheet จึงทำให้สามารถแชร์ไฟล์แก่คนที่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมทำงานและแก้ไขข้อมูลบนไฟล์ได้แบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังมีระบบ History ให้ติดตามประวัติการแก้ไข พร้อมกู้คืนข้อมูลได้ภายในไม่กี่คลิก เรียกได้ว่าองค์กรไหนที่มีวัฒนธรรมการทำงานแบบ Hrybrid เข้าออฟฟิศเป็นบางครั้งบางคราว เจ้า Google Sheet เนี่ยแหละคือคำตอบ!

             อย่างไรก็ตาม Microsoft Excel ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่ากันเสียเท่าไหร่ เพราะในปัจจุบันหากอัปเกรดใช้เป็นโปรแกรมจาก Microsoft 365 คุณก็จะสามารถเข้าถึงและแชร์การทำงานร่วมไฟล์กับคนอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย ด้วยฟังก์ชัน Co-authoring ผ่านทาง Excel Online บน OneDrive นั่นเอง

             ยกที่ 4: ด้าน Data Analytics และ Visualization

Google Sheet กับ Excel มีความแตกต่างกันอย่างไร

             เพราะโปรแกรมประเภท Spreadsheet ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับระบบการจัดการข้อมูลโดยเฉพาะ ทำให้ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) และสรุปผลแผนภูมิ (Visualization) กลายเป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันสำคัญที่ถูกนำมาเปรียบเทียบกันอย่างดุเดือด

             ซึ่งในจุดนี้ก็ต้องยอมรับว่า Microsoft Excel ค่อนข้างมีแต้มต่อที่ดีกว่ามาก เนื่องจากเป็นโปรแกรม Desktop-based จึงทำให้มีความเสถียรที่มากกว่าเมื่อต้องทำงานกับข้อมูลที่มีปริมาณมาก ๆ  อีกทั้งยังมีฟังก์ชันเฉพาะตัวอย่าง Excel Table และ Power Query ที่ช่วยทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลกลายเป็นเรื่องง่ายและแม่นยำ 

             ในขณะเดียวกัน Google Sheet เองก็ไม่น้อยหน้า เพราะถึงแม้จะแพ้ด้านความเสถียรในการจัดการข้อมูลปริมาณมาก แต่การสรุปผลผ่าน Data Visualization สำหรับการสร้าง Report หรือ Dashboard ก็ถือได้ว่าโดดเด่นไม่น้อย เพราะมีรูปแบบกราฟที่คู่แข่งอาจไม่มีอย่าง Gauge Chart หรือ Timeline Chart ส่งผลให้การนำเสนอข้อมูลดูมีความน่าสนใจ โดดเด่น และหลากหลายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

             ยกที่ 5: ด้านความปลอดภัยของข้อมูล

             ปิดท้ายด้วยการเปรียบเทียบด้านความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าทั้งสองโปรแกรมมีความรัดกุมในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่ดีไม่แพ้กัน โดย Microsoft Excel จะมีฟังก์ชันให้ผู้ใช้สามารถตั้งรหัส (Encrytion) รวมถึงจำกัดสิทธิ์การเข้าถึง และการ “Mark as Final” เพื่อป้องกันการแก้ไขไฟล์โดยมิชอบ

             ในส่วนของ Google Sheet เองก็มีความปลอดภัยที่ไม่น้อยหน้ากัน เพราะมีทั้งการเข้ารหัส (Encryption) และการป้องกันข้อมูลด้วยระบบ Data Center ของ Google ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกจำกัดสิทธิ์การเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย พร้อมด้วยระบบ Data Loss Prevention (DLP) ที่เข้ามาช่วยตรวจสอบและยกระดับการรักษาความปลอดภัย ป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลได้อย่างมั่นใจ

             หลังจากที่ได้รู้ไปแล้วว่าทั้งโปรแกรม Google Sheet กับ Microsoft Excel มีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร สำหรับใครที่ได้ลองไปฝึกฝนจนคล่อง ประกอบกับมีความรู้ความเข้าใจในงานบัญชีเป็นอย่างดี อยากต่อยอดนำไปใช้ในสาขาอาชีพที่ตรงกับความสามารถ ที่เว็บไซต์ของ JOBTOPGUN เราพร้อมช่วยหางานบัญชีให้แก่เด็กจบใหม่ ไม่มีประสบการณ์ และคนที่เจนสนามได้อย่างครอบคลุม

             รับประกันด้วยบริษัทชั้นนำมากมายในไทย พร้อมอัปเดตตำแหน่งใหม่ สร้างโอกาสได้ทุกวัน นอกจากนี้ยังมี Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพอีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..